บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

เฟสบุ้กต้นเหตุ


ต้นเหตุของกรณี “เกาะภูเก็ตจม” นี้ คงไม่ใช่มีจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งประการเดียว แต่คงมีความเป็นมาอย่างหลากหลาย

ความชอบเชื่อคนง่ายของคนไทยก็น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่ง  แต่ในกรณีนี้ มีประเด็นที่เกี่ยวกับเฟสบุ้กเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

มีผู้ที่ใช้นามว่า chany jane ซึ่งโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ด้วยข้อความดังนี้


ประเด็นนี้ คุณแม่ของน้องปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์ ซึ่งมีลูกชายคนเดียวตอนที่เขาเล็กๆ แล้วก็มามีลูกสาวคนเดียวตอนที่เขาโตขึ้น ปฏิเสธว่า

ขอยืนยันว่า สิ่งที่ผู้ที่ใช้นามว่า chany jane ซึ่งโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยอ้างว่าตนเป็นร่างทรงของ ย่ามุก-ย่าจันออกมาเตือนคนภูเก็ตให้อพยพออกนอกเกาะภายในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เพราะเกาะภูเก็ตจะจมจากภัยธรรมชาติ ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง

เรื่องนี้  ผมสันนิษฐานว่า คุณ chany jane ซึ่งข่าวว่า เป็นนักศึกษา คงจะ “เล่นสนุก” ของท่านไปคนเดียว  แต่คนอื่นๆ เขาไม่สนุกด้วย ถึงเป็นเรื่องเป็นราวเป็นข่าวกันขึ้นมา

ในฐานะที่เป็นนักปรัชญาคนหนึ่ง อยากจะชี้ให้เห็น “ลักษณะร่วม” อย่างหนึ่งของพวกข่าวลือ ข่าวฉิบหายวายป่วง คำพยากรณ์ คำทำนาย ฯลฯ  คือ จะต้องหา “หลักประกันความเชื่อ” ของสิ่งเหล่านั้น

ประเด็นเรื่อง “หลักประกันความเชื่อ” นี้ เป็นหลักสำคัญของปรัชญาทีเดียวนะครับ  นักปรัชญาเรียนกันหัวแทบแตกในเรื่องเหล่านี้

คือ ถ้านักปรัชญาคนใดต้องการเสนอแนวคิดหรือทฤษฎีใดๆ ขึ้นมา ก็ต้องพยายามหา “หลักประกันความเชื่อ” มาให้ประกันกับแนวความคิดของตนเอง

ถ้าพูดประเด็นปรัชญาให้มากไปกว่านี้  คนอ่านจะเวียนหัวตายไปเสียก่อน เลยก็ขอพูดหลักประกันความเชื่อของวิทยาสตร์เสียเลยดีกว่า เพราะ เข้าใจง่ายดี

การที่วิทยาศาสตร์ได้รับความนิยมจนกระทั่งเลยเถิดไปว่า “ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นจริงสูงสุดอย่างเดียว ความรู้อื่นๆ ไม่จริง” นั้น  สิ่งที่เป็นหลักประกันความเชื่อของวิทยาศาสตร์ก็คือ ผลผลิตที่วิทยาศาสตร์ผลิตออกมาได้

เช่น สร้างยานอวกาศได้ สร้างเครื่องบินได้ เครื่องอำนวยความสะดวกทั้งหลายทั้งปวงของมนุษยโลกในปัจจุบันนี้

นักวิทยาศาสตร์ ผู้คลั่งไคล้วิทยาศาสตร์ก็เลยเข้าใจผิดไปว่า วิทยาศาสตร์คือ ความจริงอย่างเดียว

กลับมาเข้าเรื่องของเราในตอนนี้  คุณ chany jane ก็คงเข้าใจเรื่องนี้เช่นเดียวกัน  ถ้าพูดออกไปว่า ตนเขียนเองก็ไม่มีใครเชื่อแน่ๆ  ก็ไปเอา “ย่ามุก-ย่าจัน” เข้ามาเป็นหลักประกันความเชื่อ


แม่คุณปอย
ประเด็นที่ว่า ทำไมย่ามุกกับย่าจันทำไมต้องสิงคนในโรงพยาบาล และคนหนึ่งต้องเป็นแม่ของคุณปอยคนสวย ซึ่งเมื่อก่อนเป็นผู้ชายนั้น ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

แต่เรื่องนี้พลาดสุดๆ ก็คือ ไปเอาแม่ของคนดังเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วคนนั้นยังมีชีวิตอยู่ และท่านก็มีอาชีพที่มีหน้ามีตาในสังคมพอสมควร 

ถ้าไปเอาแม่ของใครที่ดังๆ แต่ตายไปแล้ว เรื่องก็น่าจะสนุกกว่านี้  เรื่องนี้ พอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมาแถลงกับสื่อมวลชน  เรื่องก็ต้องเงียบ

คุณ chany jane ก็ต้องซ่อนตัวเงียบๆ ด้วย เพราะ อาจจะโดนกระทืบตายก็ได้ แล้วก็ขอแนะนำให้ออกจากภูเก็ตโดยด่วน ก่อนวันที่ 28 เมษายนนี้ด้วย

ไม่อย่างนั้น จะโดยพายุตีนกระทืบตาย... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น